Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Thực đơn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, bên cạnh việc bú sữa mẹ thì trẻ sẽ được làm quen với món ăn dặm phù hợp với độ tuổi của mình. Để có thể cùng con hoàn thành tốt giai đoạn mới trong quá trình phát triển này, bố mẹ cần chuẩn bị một thuc don cho tre 6 thang tuoi đảm bảo cho trẻ những dinh dưỡng cần thiết nhất.

Dinh dưỡng cần thiết cho trẻ 6 tháng tuổi

thuc don cho tre 6 thang tuoi
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và chỉ nên cho trẻ bắt đầu ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi khi mà lượng sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ. Nguyên tắc cho trẻ ăn dặm là từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc, từ một món đến nhiều món và qua đó đánh giá khả năng dung nạp của trẻ.
Trong thời gian trẻ ăn dặm vẫn cho trẻ bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức từ 3-5 lần/ngày, không nên cho trẻ 6 tháng tuổi uống sữa bò tươi. Khi thức ăn đặc trở thành nguồn dinh dưỡng chính của trẻ thì giảm dần việc cho trẻ bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức.
Sau khi cho trẻ thử nhiều loại bột ngũ cốc khác nhau, bố mẹ bắt đầu kiểm tra sự dung nạp của có thể bé đối với các loại củ, quả được hầm như và các loại rau. Bố mẹ có thể lựa chọn các loại rau củ như: đậu xanh, khoai tây, cà rốt,.... các loại trái cây như: táo, đào, dưa,...Lượng trái cây, hoa quả cho trẻ ăn phụ thuộc vào trọng lượng của trẻ và việc cơ thể trẻ đáp ứng tốt như thế nào khi dùng. Đối với hoả quả, rau củ thì mỗi loại thử một lần và chờ 2 đến 3 ngày xem trẻ có xuất hiện dấu hiệu bị dị ứng không.
Độ đặc của thức ăn có thể tăng dần theo sự cho phép của cơ thể trẻ. Ngoài bột va gạo thì bố mẹ nên thêm vào bát bột của trẻ các loại thịt, rau và dầu ăn. Đảm bảo thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi có đủ 4 nhóm thực phẩm: bột, thịt, chất béo, chất xơ.

"Vệ sinh thân thể trẻ hàng ngày là cách chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè mà bố mẹ cần chú ý. Việc vệ sinh thân thể trẻ mỗi ngày sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái dễ chịu trong những ngày mùa hè. Thân thể trẻ sạch sẽ cũng tránh việc trẻ bị các bệnh ngoài da, ngứa ngáy, bảo vệ làn da nhạy cảm của trẻ. Khi tắm cho trẻ bố mẹ có thể lựa chọn loại sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh hoặc cho tắm bằng các loại nước lá để phòng tránh rôm sẩy cho trẻ sẽ giúp bố mẹ chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè hiệu quả."

Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi

thuc don cho tre 6 thang tuoi
6h: 120g sữa mẹ (gồm 73 kcal; 1,8 g đạm; 3,6g chất béo; 8,4 đường bột)
8h: 55g bột sữa rau củ (145g kcal; 3,4g đạm; 2,7g chất béo; 17,8 g đường bột)
11h: sữa mẹ, chuối
15h: 70g bột thịt (193 kcal; 5,8g đạm; 11,7g chất béo; 16,2 g đường bột)
18h: sữa mẹ, hồng xiêm
21h: sữa mẹ
Sau 21h đến sáng, trẻ đói lúc nào thì mẹ cho trẻ bú sữa mẹ lúc đó.

Trên đây là thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi đảm bảo những dinh dưỡng cần thiết nhất cho trẻ mà mẹ có thể tham khảo. Để trẻ có thể phát triển một cách khoẻ mạnh thì  bữa ăn của trẻ cần được đảm bảo đủ dinh dưỡng, đa dạng món ăn, hợp với khẩu vị của trẻ. 

>>>>Có thể bạn muốn biết: Con đến tuổi ăn dặm mẹ nên chuẩn bị gì?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét