Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Nhắc mẹ 4 bệnh trẻ dễ mắc vào mùa hè

Khi mùa hè đang đến gần thì nỗi lo của các bà mẹ trong việc chăm sóc con lại tăng lên nhất là những bà mẹ sinh con trong giai đoạn này. Để cham soc tre so sinh vao mua he nói riêng và trẻ nhỏ nói chung thật tốt thì các mẹ phải biết được những bệnh mà trẻ dễ mắc phải trong giai đoạn này và cách phòng tránh chúng.

Bệnh rôm sảy

cham soc tre so sinh vao mua he

Đây có lẽ là bệnh thường gặp nhiều nhất trong những ngày hè nắng nóng, không chỉ trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ mà đôi khi người lớn chúng ta cũng có thể mắc phải. Bệnh này thì không nguy hiểm nhưng sẽ mang lạ cảm giác ngứa ngáy và khó chịu, có thể làm trẻ quấy khóc nhiều hơn. Biểu hiện của bệnh rôm sảy là người trẻ sẽ mọc những mụn nước, chủ yếu tập trung ở lưng, đầu, ngực. Trẻ bị rôm sảy thì mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, uống những loại trái cây mát lành. Với những trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ thì đây chính là lúc phát huy được loi ich cua viec nuoi con bang sua me trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè. Sữa mẹ sẽ là thức uống mát lành nhất, xoa dịu con khỏi cơn ngứa ngáy cũng như làm mát cơ thể trẻ.
Những ngày hè nóng nực mẹ nên cho trẻ tắm hàng ngày, thân thể sạch sẽ cũng sẽ làm cho trẻ thấy dễ chịu hơn, tắm xong có thể rắc bột phấn lên chỗ bị rôm sảy. Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, nhanh thấm mồ hôi, không dùng các loại kem trị rôm sảy khi chưa có chỉ định cả bác sĩ.

Bệnh tiêu chảy

cham soc tre so sinh vao mua he

Bệnh này đối với những trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ xảy ra với tỉ lệ cao hơn. Trẻ uống thuốc công thức, vào những ngày hè do cơ thể nóng, sữa không có cơ chế phù hợp với cơ thể trẻ như sữa mẹ nên trẻ dễ bị tiêu chảy. Lúc này cách tốt nhất là mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để chữa trị kịp thời. Còn đối với những trẻ đã lớn hơn thì mẹ cho bé uống Oresol để bù nước và các chất điện giải, nếu không có Oresol thì có thể cho trẻ uống nước muối hoặc nước cháo muối,.... Nếu trẻ có những biểu hiện nặng như kèm theo nôn mửa, ăn uống kém, đi ngoài ra máu thì cũng đưa trẻ đến ngay cơ quan y tế gần nhất để chữa trị.

Say nắng, sốc nóng

Nguyên nhân gây say nắng là do trẻ thoát mồ hôi nhiều dẫn tới mất nước và các chất điện giải. Bệnh này thường gặp khi trẻ đã lớn hơn, biểu hiện là trẻ thấy mệt, nhức đầu, choáng váng, đòi uống nước nhiều và buồn nôn. Nếu trẻ có những biểu hiện này thì cần cho trẻ vào chỗ thoáng mát, quạt mát hoặc lau mát cho trẻ. Dùng Oresol hoặc nước muối cho trẻ uống, nếu trẻ không khỏi thì phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay. 
Đối với trẻ sơ sinh thì tốt nhất thời điểm nắng nóng, các mẹ không nên cho trẻ ra ngoài phòng và có những biện pháp thích hợp để hạ nhiệt cho trẻ.

Bệnh sốt xuất huyết

cham soc tre so sinh vao mua he

Bệnh sốt xuất huyết do một loại siêu vi có tên là Dengue gây ra, do loại muỗi vằn Aedes aegypti truyền thông qua vết muỗi cắn. Biểu hiện của bệnh là trẻ bị sốt cao lên đến 39-40 độ C kéo dài trong 2- 3 ngày, sang đến ngày thứ 3-4 thì trẻ có thể bị chảy máu chân răng, chảy máu cam, nổi ban do chảy máu dưới da, nếu nặng trẻ có thể vật vã, ngủ li bì, chân tay lạnh, không tiểu được. Bệnh này cực kì nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Mẹ cần chú ý giai đoạn tiền sốt với những biểu hiện như đột nhiên hạ sốt, ngủ li bì, mê sảnh, tay chân lạnh thì trẻ đến ngay cơ sở y tế.

Cách phòng tránh

Đối với trẻ sơ sinh thì cách tốt nhất là nuôi con bằng sữa mẹ để nâng cao khả năng miễn dịch của trẻ. Đối với những trẻ đã lớn hơn thì cho trẻ uống nhiều nước, hạn chế chơi ngoài nắng, nếu ra ngoài thì cần đội mũ, che nắng cẩn thận. Cho trẻ ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh, ăn những thực phẩm tươi mát, vệ sinh thân thể hàng này. Buổi tối ngủ mùng, với trẻ sơ sinh thì ngủ mùng cả ngày lẫn đêm. Phát quang quanh nhà, không tạo điều kiện cho muỗi phát triển.

Nói là những bệnh thường gặp nhưng chỉ cần các mẹ biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè là có thể tránh được những bệnh này nên các mẹ không cần quá lo lắng.

>>>>>Có thể bạn muốn biết: Mùa hè nhưng trẻ lại dễ bị cảm lạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét