Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Học cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè



Một trong những cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè là mẹ phải thường xuyên tắm rửa sạch sẽ cho bé nhưng không phải mẹ nào cũng đã tắm cho bé đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè một cách tốt nhất.

Thời điểm thích hợp để tắm cho trẻ

cach cham soc tre so sinh vao mua he

Mùa hè mẹ có thể tắm cho trẻ hằng ngày. Ngoài ra, do thời tiết ngày hè nắng nóng, mẹ nên dùng nước ấm để lau mặt, cổ, nách, bàn tay, bẹn,… cho trẻ thường xuyên, nhất là lúc trẻ đổ mồ hôi nhiều..

Mẹ nên chọn tắm cho con vào lúc có ánh nắng mặt trời và thuận tiện cho bố mẹ. Vào khoảng 10 – 11 giờ sáng, hoặc 3 – 4 giờ chiều là thời điểm thích hợp.

Các bước tắm cho trẻ:

cach cham soc tre so sinh vao mua he

Bước 1: Để tránh cho trẻ bị trượt khỏi chậu trong quá trình tắm, mẹ đặt một chiếc khăn ở đáy chậu.

Bước 2: Thêm nước vào chậu, mẹ cho nước nóng trước sau đó thêm nước lạnh, lấy tay thử cho đến khi thấy nhiệt độ của nước ấm vừa phải với trẻ.

Bước 3: Trước tiên mẹ rửa mặt cho trẻ bằng cách lấy một miếng bông sạch lau theo chiều từ trong ra ngoài. Sau đó lau sạch vành tai của trẻ bằng tăm bông nhưng tuyệt đối không cho bông vào trong tai trẻ.

Bước 4: Dùng khăn mềm lau sạch từng bộ phận trên cơ thể trẻ, bắt đầu từ khuôn mặt, sau đó vòng tay ra sau lưng, nâng cằm trẻ lên và làm sạch vùng cổ.

Bước 5: Vệ sinh phần bụng. lau từ đầu xuống chân, cuối cùng mẹ lau mông cho trẻ. Mẹ nên lau từ trước ra sau để phòng tránh nhiễm trùng.

Bước 6: Gội đầu cho trẻ: bế trẻ ra khỏi chậu tắm, sau đó, đặt trẻ vào khăn, quấn lại để giữ ấm, tránh bị cảm lạnh cho trẻ. Bế ngửa trẻ để dễ dàng gội đầu và tránh nước, dầu gội vào mắt. Dội một chút nước lên đầu trẻ, cho ít dầu gội lên và xoa đều, nhanh và rửa sạch ngay.

Bước 7: Dùng khăn mềm khô nhẹ nhàng thấm khô người trẻ, chú ý lau khô kẽ ngón tay và chân.

" Việc nuoi con bang sua me có lợi ích như thế nào hẳn là bất cứ người làm mẹ nào cũng biết. Sinh con ra nhìn con lớn lên bằng chính dòng sữa của mẹ, được chăm sóc cho con là điều hạnh phúc nhất đối với bất cứ người phụ nữ nào. Làm mẹ là thiên chức cũng như sứ mệnh của người phụ nữ"

Những điều mẹ cần chú ý:

cach cham soc tre so sinh vao mua he

Nếu rốn của trẻ chưa rụng: khi tắm không được làm ướt rốn trẻ, hắt nước lên phần trên rốn: ngực, nách, tay, lưng… quay đầu trẻ vào phía nách người tắm. Đặt mông trẻ vào chậu nước, hắt nước lên phần dưới rốn: bẹn, mông, bộ phận sinh dục, hậu môn, hai chân.

Nếu rốn của trẻ đã rụng và chân rốn đã lành: Sau khi đã gội đầu và lau khô cho trẻ, mẹ có thể xoa đều xà phòng lên người trẻ rồi đặt trẻ vào chậu nước, lúc này mẹ không cần lo rốn của trẻ sẽ bị ướt. Một tay đỡ đầu và cổ bé, tay còn lại kỳ cọ nhẹ nhàng những bộ phận còn lại. Sau khi xong thì chuyển bé sang một chậu nước sạch khác đã được chuẩn bị trước để rửa lại rồi lau khô toàn thân cho trẻ, rồi mặc áo cho trẻ.

Thay băng rốn cho trẻ: dùng cồn 70 độ để sát trùng rồi thay băng rốn cho trẻ, bôi kem chống hăm lên những bộ phận kín như: cổ, nách, ngực, lưng, khuỷu tay, khuỷu chân. Bôi kem dưỡng da cho trẻ để đề phòng hăm loét nhất là ở hậu môn, bẹn hay quanh bộ phận sinh dục. Mẹ dùng khăn ấm lau vành tai cho bé, cho bé đội mũ nếu trời lanh. Vào mùa hè mẹ có thể tắm hàng ngày cho bé, giúp bé hạ nhiệt.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét