Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Bà bầu có nên uống thuốc bắc hay không?

Mang thai mẹ bầu tìm nhiều cách để bổ sung dinh dưỡng trong quá trình mang thai, có mẹ bầu thì sử dụng sữa cho phụ nữ mang thai-3 tháng đầu mang thai nên uống sữa gì, có người thì sử dụng thuốc Tây y, một số khác thì sử dụng thuốc bắc. Nhưng thực tế thì mẹ bầu cũng cần cẩn thận với thuốc Bắc vì những tác dụng không mong muốn của nó.

Tìm hiểu chung về thuốc Bắc 

những tư thế ngủ tốt cho bà bầu
Như mọi người biết thì thuốc bắc dùng để an thai, bồi dưỡng cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên có một số trường hợp mẹ bầu sử dụng thuốc Bắc bị dị ứng, đi ngoài, mệt mỏi. Có một số trường hợp dẫn tới sảy thai. 
Tùy từng cơ địa mỗi người mà có nên hay không nên sử dụng thuốc bắc hay không. Thuốc Bắc có tác dụng tốt đối với bà bầu này nhưng chưa chắc nó có tác dụng tương tự với các bà bầu khác. Vì vậy một trong những điều bà mẹ mang thai cần tránh là không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Do đó khi sử dụng thuốc bắc các bà bầu cần hết sức lưu ý.
Hiện nay lượng thuốc Bắc bán trên thị trường còn chưa được các cơ quan chức năng kiểm duyệt về thành phần, chất lượng,...nên việc mua thuốc tự ý có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Vì vậy nếu mẹ bầu nào cảm thấy mình khỏe mạnh, có thể tự bổ sung dinh dưỡng qua việc ăn uống rồi thì không cần phải sử dụng thuốc bắc.

Những mẹ bầu nào thì cần sử dụng thuốc Bắc

những điều tránh khi mang thai
Một số trường hợp mẹ bầu có thể sử dụng thuốc bắc như:
- Cơ thể mẹ yếu, không hấp thu chất dinh dưỡng thông qua ăn uống vì nếu không đủ chất dinh dưỡng thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 
- Mẹ bầu nôn nhiều quá, có nguy cơ sảy thai.
Các mẹ nên tìm địa chỉ uy tín để khám và kê đơn thuốc phù hợp với thể trạng của mình.
Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Bắc
- Mẹ bầu cần phải tự mình đi khám và lấy thuốc, không nhờ người đi lấy hộ. làm vậy để thầy lang khám đúng người đúng bệnh, từ đó kê đơn thuốc phù hợp với thể trạng mẹ bầu.
- Khi sắc thuốc nên sắc đúng liều theo sự chỉ dẫn của thấy lang. Trươc khi sắc thuốc cần rửa sạch các vị thuốc để đảm bảo vệ sinh và tẩy các chất độc có hại.
- Mẹ nên uống thuốc khi thuốc còn nóng, tránh uống thuốc nguội vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Lưu ý không nên uống lúc đói quá hoặc no quá.
Một số vị thuốc mà mẹ bầu không nên sử dụng như: xà thanh, dã cát, ba đậu,...
>>> Xem thêm bài viết: Những lưu ý khi đi bộ trong thai kỳ đối với phụ nữ mang thai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét