Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Phương pháp tập thể dục hiệu quả cho phụ nữ mang thai

Nhiều mẹ bầu khi mang thai thường kiêng dè việc vận động manh, nhất là việc tập thể dục, tuy nhiên nếu biết tập đúng cách thì việc tập thể dục hết sức có lợi cho sau này, Việc tập thể dục kết hợp chế độ ăn uống hợp lý giúp cho mẹ và bé cũng khỏe mạnh. Sau đây là một số phương pháp tập thể dục hiệu quả cho phụ nữ mang thai mời các mẹ tham khảo.

1. Nên tập Yoga nếu có điều kiện

tu the nam ngu tot cho ba bau
Tập yoga khi mang thai là có lợi cho mẹ và bé

Yoga là cách luyện tập thể dục bằng những động tác nhẹ nhàng. Người bình thường tập đã mang lại hiệu quả khá tốt rồi, đồi với phụ nữ mang thai nó lại càng tốt hơn vì nó giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại sự thư thái, sức khỏe cho bà bầu và thai nhi.
Chú ý khi tập cần tránh những động tác quá khó, quá phức tạp. Khi tập cần có huấn luyện viên  hướng dẫn hoặc đi tập cũng ông xã cho vui. Tư thế phổ biến nhất là tư thế lạc đà, các bài tập thở.

"Phụ nữ mang thai cũng cần chú ý những điều bà mẹ mang thai cần tránh để có những kiến thức vững chắc đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé được khỏe mạnh suốt thai kỳ.

2. Nên tập các bài tập đi bộ

nhung dieu can tranh khi mang thai
Đi bộ là bài tập hết sức đơn giản và hiệu quả cho bà bầu, đi bộ giúp rèn luyện sự dẻo dai, sức bền của cơ thể, đi bộ vào buổi sáng còn có thể hít lượng không khí trong sạch nhất. Không những vậy nó còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, tránh phù nề, khó chịu, đau lưng trong thời gian mang bầu. Mẹ bầu nên chú ý không nên đi ở những địa hình mấp mô, những nơi đông người, thiếu không khí hoặc những nơi ô nhiếm nhiều khói bụi.
Mỗi ngày bà bầu nên dành ra 30 phút buổi sáng để cho việc đi bộ, sẽ rất hiệu quả đó.

3. Có thể đi bơi

Nhiều mẹ bầu lo sợ rằng liệu đi bơi có ảnh hưởng tới thai nhi hay không, có gì nguy hiểm không. Câu trả lời là không, nếu mẹ bầu biết cách bơi tốt cho cả mẹ và bé thì việc đi bơi là hoàn toàn có lợi. Bơi lội có nhiều lợi ích, giúp cải thiện chức năng tim mạch, tăng cường sức mạnh của cơ bắp đặc biệt là cơ tay, giúp lưu thông máu được tốt, mẹ bầu dễ sinh hơn khi lâm bồn.
Những kiểu bơi phù hợp với phụ nữ mang thai là:
- Bơi ếch: là kiểu bơi phổ biến, không quá khó.
- Bơi ngửa: cũng tốt nhưng từ tuần thứ 16 thì bà bầu không nên bơi kiểu này.
>>> Xem thêm bài viết: Uống sữa bà bầu như thế nào là hợp lý nhất

4. Đi xe đạp

mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì
Đi xe đạp mẹ bầu cần chú ý cẩn thận

Đi xe đạp nếu trong điều kiện an toàn thì việc đi xe đạp là hết sức có lợi. Nhiều mẹ bầu lo sợ trong quá trình đi xe đạp gặp phải vấn đề nguy hiểm vì vậy lựa chọn sáng suốt của các mẹ bầu là nên đến phòng tập có những chiếc xe đạp cố định, an toàn và hiệu quả.

5. Tập aerobic ở mức độ cho phép

Việc tập aerobic cũng như việc tập thể dục một cách nhẹ nhàng, việc tập nhảy giúp các mẹ bầu thấy thư thái, khoan khoái, xả stress sau những giờ làm căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, sự hô hấp của phổi, sự dẻo dai của cơ bắp.
Lưu ý khi tập nên có sự hướng dẫn của huấn luyện viên, chú ý tới tình trạng sức khỏe để có những mức độ tập nhất định. Phụ nữ mang thai nên tránh các động tác như xoay người, cúi người quá sâu vì có thể làm các mẹ bầu thấy chóng mặt. Khi tập mẹ bầu nên bổ sung nước uống liên tục.
Ngoài việc tập thể dục thể thao để bà bầu có thể dễ sinh hơn, giảm các cơn đau thì bà bầu nằm tư thế nào là tốt nhất  cũng là điều mà bà bầu cũng nên quan tâm, nó góp phần giúp mẹ bầu dễ ngủ, phòng tránh những cơn đau lưng, đau cột sống trong suốt thai kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét